Cách để có được một giấc ngủ trưa chất lượng nhưng vẫn tỉnh táo

Ngủ trưa đối với nhân viên văn phòng hay những người thường xuyên làm việc trong môi trường căng thẳng, stress đặc biệt là thường xuyên phải ngồi làm việc một chỗ trước máy tính thì một giấc ngủ trưa là điều cần thiết để giúp họ lấy lại được năng lượng cho công việc buổi chiều.

Giấc ngủ trưa tốt như thế nào ?

Ngủ trưa dù ngắn hay dài thì nó đều có tác động rất lớn đến với chất lượng công việc và tinh thần của bạn và nữa ngày làm việc còn lại.

Tại sao lại như vậy chúng ta hãy cùng xem qua tổng hợp những nghiên cứu của các bác sĩ trong hơn 20 năm nghiên cứu giấc ngủ qua bài viết dưới đây nhé.

  • Tăng cường sự tập trung và hiệu suất làm việc: Sau một buổi sáng làm việc liên tục, cơ thể và não bộ sẽ dần mất đi sự tỉnh táo. Ngủ trưa ngắn khoảng 10-30 phút giúp tái tạo năng lượng, cải thiện khả năng tập trung và tăng hiệu suất công việc vào buổi chiều.
  • Giảm căng thẳng và mệt mỏi: Nhân viên văn phòng thường gặp phải áp lực công việc và stress. Một giấc ngủ ngắn có thể giúp giảm hormone cortisol – nguyên nhân gây stress, mang lại cảm giác thư giãn và bình tĩnh hơn.
  • Cải thiện trí nhớ và sự sáng tạo: Ngủ trưa giúp não bộ xử lý thông tin đã tiếp nhận vào buổi sáng, cải thiện trí nhớ và tăng khả năng sáng tạo. Đây là yếu tố quan trọng đối với những công việc đòi hỏi sự tập trung và sáng tạo cao.
  • Bảo vệ sức khỏe tim mạch: Một số nghiên cứu cho thấy việc ngủ trưa đều đặn có thể giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, như cao huyết áp và đột quỵ. Điều này có thể rất có lợi cho nhân viên văn phòng, những người ít vận động và dễ bị ảnh hưởng bởi các vấn đề tim mạch.
  • Cân bằng năng lượng và cảm xúc: Ngủ trưa không chỉ giúp tái tạo năng lượng mà còn giúp cân bằng cảm xúc, tránh tình trạng cáu kỉnh, khó chịu sau những giờ làm việc căng thẳng.

Nhìn chung thì việc ngủ trưa một giấc ngắn sẽ giúp bạn có được nhiều năng lượng hơn để công việc buổi chiều được thuận lợi hơn.

Ngủ trưa tốt như thế nào ?
Ngủ trưa tốt như thế nào ?

Vậy làm thế nào để có được một giấc ngủ trưa chất lượng

  • Như bạn đã thấy thì một giấc ngủ trưa ngắn sẽ giúp phục hồi sức khỏe và năng lượng, tuy nhiên đối với nhiều người bị khó ngủ hoặc ngủ quá sâu thì sẽ khiến cho chất lượng buổi chiều bị ảnh hưởng ít nhiều.
  • Thế nên để có được một giấc ngủ trưa chất lượng thì bạn cần chú ý những điều sau để có một giấc ngủ chất lượng.

1. Chuẩn bị trước cho giấc ngủ

  • Theo các chuyên đề nghiên cứu về giấc ngủ cũng như là thần kinh học con người thì để có được một giấc ngủ chất lượng thì bạn phải có một sự chuẩn bị trước cho giấc ngủ.
  • Bạn có thể chọn những chiếc gối thoải mái có hương thơm mà mình yêu thích cùng với một miếng bịt mắt để có thể tạo ra một không gian tối, thích hợp để đi vào giấc ngủ.
  • Hãy cố gắng duỗi thẳng người hết mức để có thể có được một giấc ngủ ngon và sâu nhất.

2. Đừng ngủ quá muộn

  • Không có khung giờ ngủ trưa lý tưởng tuy nhiên để tránh trường hợp cơ thể rơi vào pha ngủ sâu thì bạn cần phải chọn khung giờ ngủ trưa thật hợp lý.
  • Tốt nhất bạn nên bắt đầu ngủ vào lúc 40p cánh giờ vào làm để có thể đưa cơ thể vào pha ngủ nông được 30p.
  • Vì khi vào pha ngủ nông thì cơ thể vẫn phục hồi sức khỏe nhưng không làm cơ thể quá mệt mỏi khi tỉnh lại.

3. Đừng cố và ép bản thân phải ngủ

  • Nếu bạn muốn có một giấc ngủ trưa hiệu quả thì bạn đừng tạo áp lực cho cơ thể, nếu ngủ được thì tốt còn không ngủ được thì cũng hãy xem như là đang nằm nghỉ.
  • Nếu bạn là kiểu người không thường xuyên ngủ trưa thì hãy coi như giờ nghỉ như là lúc bạn được nằm để giản xương giản cốt thôi. Vì nếu bạn cố gắng ngủ khi này thì nó sẽ làm ảnh hưởng đến giấc ngủ buổi tối của bạn.

4. Hãy ngủ ngắn đừng ngủ dài.

  • Dù bạn có thời gian nghỉ trưa ngắn hay dài thì cũng chỉ nên ngủ trưa ngắn mà thôi vì nếu ngủ quá dài thì cơ thể sẽ càng uể oải.
  • Thời gian ngủ lý tưởng là 40 phút trong đó 10p đầu tiên là thời gian cần thiết để bạn có thể đi vào giấc ngủ.
  • Còn nếu thời gian nghỉ trưa bạn dài hơn thì bạn có thể dành ra từ 10-20 phút để thiền định trước khi đi ngủ. Điều này không chỉ giúp bạn ngủ ngon hơn
Cách ngủ trưa tốt nhất
Cách ngủ trưa tốt nhất

5. Hãy lựa chọn việc ngủ trưa thường xuyên hoặc không ngủ trưa

  • Dù bạn làm gì đi chăng nữa thì việc ngủ trưa nếu không thể thực hiện thường xuyên thì tốt nhất bạn không nên thực hiện vì nếu cứ ngủ trưa vài ngày rồi lại thức vài ngày thì việc này sẽ khiến cơ thể của bạn trở nên mệt mỏi và uể oải hơn rất nhiều.
  • Nếu có thể thì bạn cần phải ngủ trưa cùng 1 thời điểm mỗi ngày để tạo thành thói quen tốt nhất.

Tổng kết

Ngủ trưa thường xuyên sẽ đem đến rất nhiều lợi ích cho bạn tuy nhiên bạn cần phải thực hiện một số điều nếu muốn có được một giấc ngủ ngon và không mệt mỏi khi làm việc vào buổi chiều.

Ngoài ra thì bạn cũng phải duy trì giấc ngủ trưa một cách thường xuyên nếu muốn đạt được hiệu quả tốt nhất.

Đánh giá ngay tại đây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *