Bị đau dạ dày thì nên ăn gì ? Uống gì để giảm đau dạ dày ?

Đau dạ dày (còn gọi là đau bao tử) là tình trạng đau nhức hoặc khó chịu ở vùng bụng trên, nơi dạ dày nằm. Đây là triệu chứng phổ biến của nhiều vấn đề tiêu hóa khác nhau. Các cơn đau này có thể là do viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày,… Khi gặp tình trạng này thì bạn nên ăn gì ? uống gì để giảm đau ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm chi tiết.

Nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày

“Đau dạ dày” là một tình trạng đau nhức ở vùng bụng nguyên nhân thì có rất nhiều nhưng nhìn chung thì chúng sẽ do các nguyên nhân sau:

  • Do bệnh viêm loét dạ dày – tá tràng: Do vi khuẩn Helicobacter pylori hoặc do lạm dụng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAIDs).
  • Do bệnh trào ngược dạ dày – thực quản (GERD): Acid dạ dày trào ngược lên thực quản gây ra cảm giác đau và bỏng rát.
  • Do bạn ăn uống không đúng cách: Ăn quá nhanh, ăn quá nhiều, tiêu thụ thực phẩm khó tiêu hoặc có tính acid.
  • Do căng thẳng và stress: Gây ra sự co thắt ở dạ dày và ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu hóa.
  • Do tình trạng nhiễm trùng dạ dày: Nhiễm virus hoặc vi khuẩn có thể gây viêm dạ dày cấp tính.
  • Sử dụng quá nhiều thực phẩm hoặc đồ uống kích thích: Rượu, cafein, đồ ăn cay, chua có thể làm tổn thương niêm mạc dạ dày.

Nhìn chung thì đau dạ dày là tên gọi chung của nhiều bệnh lý liên quan đến sức khỏe dạ dày của bạn.

Nên ăn gì nếu bạn bị đau dạ dày ?

Nếu dạ dày của bạn bị đau thường xuyên nhưng không muốn dùng thuốc, thì bạn có thể sử dụng các loại thực phẩm dưới đây:

Trà bạc hà

Bạc hà chứa các hợp chất tự nhiên giúp giảm đau dạ dày, trong đó menthol là thành phần chính có tác dụng làm dịu và thư giãn các cơ của hệ tiêu hóa. Các cơ chế chính mà bạc hà giúp giảm đau dạ dày bao gồm:

  1. Thư giãn cơ trơn: Menthol trong bạc hà có khả năng làm giãn cơ trơn trong dạ dày và ruột, giúp giảm co thắt và đau do căng thẳng cơ.
  2. Giảm lượng khí: Bạc hà giúp giảm thiểu sự tích tụ của khí trong đường tiêu hóa, do đó làm giảm triệu chứng đầy hơi và khó chịu.
  3. Chống viêm: Bạc hà có tính kháng viêm nhẹ, giúp làm dịu niêm mạc dạ dày bị viêm, đặc biệt hữu ích khi gặp các vấn đề như viêm dạ dày hoặc trào ngược acid.
  4. Hỗ trợ tiêu hóa: Tinh dầu bạc hà kích thích tiết enzyme tiêu hóa, cải thiện quá trình tiêu hóa thức ăn, giúp giảm bớt cảm giác khó chịu do tiêu hóa kém.

Vì vậy nếu đang bị đau dạ dày bạn có thể sử dụng 3 đến 5gram lá bạc hà khô sắc cùng với 300ml nước sôi và dùng đều mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm đau dạ dày cực tốt. Uống trà bạc hà còn có thể đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe của bạn.

Trà gừng

Củ gừng có chứa các hợp chất hoạt tính sinh học, đặc biệt là gingerolshogaol, có khả năng giảm đau dạ dày và hỗ trợ hệ tiêu hóa. Gừng thường được sử dụng như một phương pháp tự nhiên để giảm các triệu chứng đau và khó chịu ở dạ dày thông qua những cơ chế sau:

  1. Kháng viêm và chống oxy hóa: Gingerol và shogaol có đặc tính chống viêm, giúp làm giảm viêm trong niêm mạc dạ dày, từ đó làm dịu các cơn đau do viêm dạ dày hoặc loét dạ dày.
  2. Chống nhiễm khuẩn: Gừng có tính kháng khuẩn tự nhiên, có thể giúp tiêu diệt một số vi khuẩn có hại trong dạ dày, như vi khuẩn Helicobacter pylori, gây viêm loét dạ dày.

Ngoài ra thì nếu bạn uống trà gừng cùng với một ít quế sẽ giúp cơ thể thư giản.

Các loại nước bù khoáng

Nước bù khoáng, hay còn gọi là nước điện giải, có thể mang lại nhiều lợi ích cho người bị đau dạ dày, đặc biệt khi nguyên nhân của cơn đau liên quan đến mất cân bằng điện giải, tiêu chảy, hoặc nôn mửa. Dưới đây là một số lợi ích cụ thể:

  1. Bù nước và điện giải: Người bị đau dạ dày, đặc biệt khi nôn hoặc tiêu chảy, dễ mất nước và điện giải như natri, kali, và magiê. Nước bù khoáng giúp phục hồi sự cân bằng điện giải này, cải thiện chức năng của cơ và hệ tiêu hóa, giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.
  2. Giảm triệu chứng mất nước: Mất nước có thể làm cho triệu chứng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Nước bù khoáng cung cấp nước nhanh chóng và hiệu quả hơn so với nước thường, giúp giảm triệu chứng khát, mệt mỏi, và căng cơ liên quan đến mất nước.
  3. Hỗ trợ chức năng tiêu hóa: Các khoáng chất như kali và magiê trong nước bù khoáng giúp điều hòa chức năng tiêu hóa, cải thiện hoạt động của cơ trơn trong dạ dày và ruột, từ đó làm giảm co thắt và đau.
  4. Cân bằng acid – kiềm: Một số loại nước bù khoáng có chứa kiềm (alkaline), giúp làm trung hòa lượng acid dư thừa trong dạ dày, từ đó giảm triệu chứng ợ nóng, trào ngược acid và giảm đau do viêm loét dạ dày.
  5. Hỗ trợ hệ miễn dịch: Nước bù khoáng đôi khi chứa các vi chất bổ sung như kẽm, giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ quá trình phục hồi khi dạ dày bị tổn thương do viêm nhiễm hoặc mất cân bằng vi khuẩn.

Nên ăn chuối và khoai tây khi bị đau dạ dày

Chuối là một trong những loại thực phẩm dễ tiêu hóa và rất có lợi cho sức khỏe dạ dày, đặc biệt khi bạn bị đau hoặc gặp vấn đề về tiêu hóa.

  • Chứa pectin: Pectin là chất xơ hòa tan có trong chuối giúp điều chỉnh quá trình tiêu hóa, làm giảm tiêu chảy và táo bón, ổn định hệ vi sinh trong ruột.
  • Kiềm hóa tự nhiên: Chuối có tính kiềm nhẹ, giúp trung hòa acid trong dạ dày, làm giảm triệu chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản.
  • Cung cấp kali: Chuối rất giàu kali, một khoáng chất quan trọng giúp cân bằng điện giải, đặc biệt hữu ích khi bạn bị mất nước hoặc mất khoáng chất do tiêu chảy hoặc nôn mửa.
  • Làm dịu niêm mạc dạ dày: Kết cấu mềm và mịn của chuối giúp bao bọc và làm dịu lớp niêm mạc dạ dày, giảm kích ứng và đau.

Khoai tây cũng là một lựa chọn thực phẩm tốt cho người bị đau dạ dày, miễn là được chế biến đúng cách (như hấp, luộc).

  • Chứa tinh bột kháng: Khoai tây chứa một loại tinh bột gọi là tinh bột kháng, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày và ruột bằng cách nuôi dưỡng vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa. Điều này giúp cải thiện sức khỏe đường ruột và làm dịu viêm.
  • Giàu vitamin C và B6: Khoai tây cung cấp các vitamin C và B6, hỗ trợ chức năng miễn dịch và giúp cơ thể hồi phục nhanh chóng.
  • Ít acid: Khoai tây là thực phẩm có tính kiềm nhẹ, tương tự như chuối, có thể giúp làm giảm lượng acid dư thừa trong dạ dày, từ đó giảm triệu chứng đau dạ dày và ợ nóng.
  • Giàu kali: Tương tự chuối, khoai tây cũng giàu kali, giúp cân bằng điện giải và giảm mệt mỏi do mất nước.

Tổng kết

Nhìn chung thì những loại thực phẩm trên tuy có thể giúp bạn giảm đau dạ dày nhưng bạn nên đến thăm khám để có thể điều trị bệnh một cách hiệu quả nhất

Đánh giá ngay tại đây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *