Kẹo Kera Có Thật Sự Thay Thế Rau Xanh Như Lời Quảng Cáo?

Thời gian gần đây, trên các nền tảng mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin về một sản phẩm kẹo có tên gọi Kera – được giới thiệu như một giải pháp “tiện lợi” có thể thay thế rau xanh. Lời quảng cáo này nhanh chóng thu hút sự chú ý khi đánh vào tâm lý muốn bổ sung dinh dưỡng nhưng không thích ăn rau của nhiều người. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là: Liệu kẹo Kera có thực sự đủ dưỡng chất và đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng hằng ngày như rau xanh?

Sự thật về bảng thành phần của kẹo Kera

Kẹo kera là một sản phẩm thuộc Cổ phần Tập đoàn Chị Em Rọt (CER GROUP) thành lập vào 5/2024, trụ sở chính tại Thủ Đức, TP.HCM, được sản xuất tại nhà máy Đắk Lắk, Việt Nam.

Kiểm định của kẹo Kera
Kiểm định của kẹo Kera

Theo nhà sản xuất kẹo kera, mỗi viên kẹo rau củ có 2 loại chất xơ : Đó là chất xơ inulin và chất xơ từ rau quả. Theo nghiên cứu, trong 100gr kẹo rau củ kera có chứa 0,935% chất xơ và 186mg trên 1 viên kẹo. Vậy trong mỗi viên kẹo sẽ chứa 200mg tương đương 0,2 chất xơ, ngoài ra còn cung cấp thêm vitamin A, B6, B12, 405 curcumin.

Ngoài ra nhà sản xuất còn cung cấp thêm thông tin về sản phẩm:

  • Sản phẩm bổ sung chất xơ
  • Hỗ trợ hệ tiêu hóa
  • Giảm táo bón
  • Hương liệu tự nhiên từ rau củ không làm mất đi bẩn chất của của chất xơ
  • Tạo vị ngọt tự nhiên từ rau củ

Tuy nhiên, theo Trung tâm Kỹ thuật nghiên cứu mỗi viên kẹo được kiểm định chỉ chứa 0,016gr chất xơ. Điều này gây ra nhiều ý kiến trái chiều từ người tiêu dùng, cho rằng quảng cáo không đúng với thật, gây mất lòng tin vào hàng Việt Nam.

Quảng cáo quá đà về kẹo Kera của các KOL/KOC

Hiện nay, theo các trang thương mại điện tử cho thấy kẹo kera đang được bán trên thị trường với giá 270.000VND/60 viên, tương đương 2 hộp kẹo. Đây là mức giá khá hợp lý đối với người Việt Nam khi cung cấp đủ chất xơ cho một người trưởng thành. Nhờ vào sự tiện lợi này mà nhiều người nổi tiếng, có ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOL, KOC ký hợp đồng quảng cáo với nhà sản xuất. Tuy nhiên sự thật kẹo Kera không đúng như lời quảng cáo vì hàm lượng chất xơ không bằng một dĩa rau, điều này đã gây ra làn sóng tranh cãi dữ dội khi một KOL mang kẹo Kera đi kiểm định hàm lượng chất xơ.

Một trong những KOL/KOC quảng cáo quá lố về kẹo Kera trên mạng
Một trong những KOL/KOC quảng cáo quá lố về kẹo Kera trên mạng

Sự tranh cãi này đưa ra nhiều luồng ý kiến trái chiều, do sự thiếu hiểu biết của KOL/KOC trước khi quảng cáo về sản phẩm, thậm chí quảng cáo quá đà và nhắc về “dùng kẹo thay rau”. Do nhu cầu về sự tiện lợi của người hiện đại ngày càng tăng cao nên việc tìm hiểu kĩ thông tin hầu như bị bỏ qua.

=>Nhiều người vô tình đưa ra lời khuyên hoặc review tích cực chỉ dựa trên thông tin bề nổi. Họ chưa thực sự nghiên cứu kỹ bảng thành phần hay có sự so sánh với các tiêu chuẩn dinh dưỡng khoa học, dẫn đến thông tin sai lệch hoặc thiếu chính xác.

Một số doanh nghiệp chỉ tập trung vào mặt lợi mà không đề cập đến giới hạn hoặc cảnh báo về liều lượng. Hệ quả là người tiêu dùng dễ lầm tưởng rằng kẹo Kera hoàn toàn vô hại và đủ thay thế rau xanh, từ đó dẫn đến lạm dụng hoặc sử dụng không đúng cách.

Theo ý kiến của chuyên gia

Theo PGS Nguyễn Trọng Hưng: Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cho hay, mỗi viên kẹo nặng 3,2gr có chứa 0,016 chất xơ điều này chứng tỏ lượng chất xơ không bằng một đĩa rau như là lời quảng cáo. Hơn nữa nếu ăn đủ chất xơ có trong viên kẹo trong một ngày thì có thể gây tăng cân. Vì tổng Kcal trong hộp kẹo  là khoảng 300kcal, khi dùng 100gr kẹo thì có thể cơ thể sẽ nạp 70 kcal.

Theo ý kiến của Chuyên gia
Theo ý kiến của Chuyên gia

Theo tiến sĩ Vũ cho rằng : Đây là sản phẩm dạng thực phẩm bổ sung, không có chức năng thay thế hoàn toàn các loại rau xanh. Theo kết quả nghiên cứu mỗi người phải ăn khoảng 50 viên kẹo thì mới đủ lượng chất xơ có trong 100gr rau muống. Vì vậy việc ăn kẹo bổ sung chất xơ là bất khả thi

Kết luận

Ngày nay càng có nhiều nhà sản xuất ký kết hợp đồng quảng cáo với người nổi tiếng, KOL/KOC để tăng độ nhận thức về sản phẩm cho người tiêu dùng. Vì thế người mua cần chọn lọc những thông tin, những sản phẩm đã được kiểm định để tránh tiền mất tật mang.

Trước khi sử dụng bất cứ sản phẩm nào vào cơ thể, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin, cũng không nên tin vào những quảng cáo thần thánh ở trên mạng để bảo vệ bản thân mình trước sự phát triển của mạng xã hội

Đánh giá ngay tại đây

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *